MV มังกรหยกภาคใหม่ที่จะลงจอปีหน้าค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

อิงประวัติศาสตร์

ฉินสื่อหวงตี้หรือที่คนไทยรู้จักกันในนามจิ๋นซีฮ่องเต้ สถาปนาราชวงศ์ฉินเมื่อก่อนคริสต์ศักราช 221
11 ปีต่อมา จิ๋นซีฮ่องเต้ทิวงคตระหว่างเสด็จตรวจราชการ ในพินัยกรรมความจริงทรงแต่งตั้งราชโอรสใหญ่ฝูซูเป็นรัชทายาท หากแต่ตอนนี้นฝูซูได้รับมอบหมายให้ไปควบคุมการสร้างกำแพงเมืองจีน มหาเสนาบดีหลี่ซือ ขันทีจ้าวเกาจึงสมคบคิดกับแก้ไปพินัยกรรมให้ฝูซูฆ่าตัวตายยกราชโอรสองค์เล็กซื่อหูไฮ่ขึ้นครองราชย์สืบแทน ทรงพระนามว่าฉินเอ้อซื่อฮ่องเต้
แต่แล้วหนึ่งปีให้หลัง เกิดกบฏชาวนาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จีน หัวหน้ากบฏชื่อเฉินเสิ้งกับอู๋กว่าง มาตรว่าถูกทัพฉินปราบปรามโดยราบคาบ แต่ยังกองกำลังลุกฮืออย่างมากมายผู้ที่โดดเด่นที่สุดคือเซี่ยงหวี่
เซี่ยงหวี่มีพละกำลังเหนือคน เพียงแขนเดียวสามารถยกกระถางหนักพันชัง ทั้งยังมีน้ำใจหาญกล้า เป็นที่ยอมรับของคนทั้งปวง ต่อมาสนับสนุนเชื้อพระวงศ์ของเจ้ารัฐฉู่ขึ้นเป็นฉู่อ๋ององค์ใหม่ และเตรียมการล้มล้างราชวงศ์ฉิน
ขณะเดียวกัน ราชสำนักฉินเกิดการแก่งแย่งภายใน จ้าวเกาปลงพระชนน์ฉินเอ๋อซึ่งเป็นฮ่องเต้ สนับสนุนหลายชายของฉินเอ๋อซื่อฮ่องเต้นามจื่ออิงเป็นเจ้าชึวิตสืบแทน แต่แล้วเซี่ยงหวี่ยกกำลังสี่สิบหมื่น ยาตราทัพเข้านครเสียนหยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของราชวงศ์ฉิน จื่ออิงยอมจำนนแต่เซี่ยงหวี๋ลงมือฆ่าทิ้ง สั่งให้ขุดทำลายสุสานจิ๋นซี เผาวังอาฝางของราชวงศ์ฉินจนราบคาบ
เซี่ยงหวี่พานประหารฆ่าฉู่อ๋อง สถาปนารัฐฉู่ตะวันตก ขนานนามพระองค์เป็นฉู่ปาอ๋อง หรือที่ชาวไทยรู้จักกันในนามฌ้อปาอ๋อง และแต่ตั้งหลิงปังซึ่งเป็นผู้ทำศึกสงครามชิงแผ่นดินกับพระองค์เป้นเจ้าฮั่นอ๋องให้ไปปกครองดินแดนปาสู แต่แล้วหลิงปังค่อยๆสะสมกำลังจนกล้าแข็งทัดเทียมฌ้อปาอ๋อง สุดท้ายทำสงครามกันที่ไกเซี่ย ทัพฌ้อปาอ๋องปราชัยอย่างยับเยิน ฌ้อปาอ๋องจึงชักกระบี่เชือดคอตาย ที่ริมแม่น้ำอูเจียงด้วยอายุเพียงสามสิบเอ็ดปี ดังนั้นแผ่นดินจึงตกเป็นของหลิวปัง และหลิวปังปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ ทรงพระนามฮั่นโกโจฮ่องเต้เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฮั่น

ไม่มีความคิดเห็น: